Top 7 lĩnh vực phát triển nhất tại Ireland

Shutterstock 715414783v2

Ireland là quốc gia thuộc top 8 nước phát triển nhất toàn cầu với nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Âu. Trong các nước EU, Ireland là quốc gia duy nhất tăng trưởng dương về kinh tế trong năm 2020 dù ảnh hưởng vì đại dịch. Dưới đây là những lĩnh vực phát triển nhất tại Ireland. 

1. Dược phẩm

Ngành dược phẩm là một trong những ngành phát triển nhanh nhất ở Ireland do nhu cầu lớn, mức độ cạnh tranh cao và có nhiều công ty khởi nghiệp lựa chọn lĩnh vực này. Ngành dược phẩm của Ireland cũng là một trong những ngành năng động nhất trên thế giới. Từ năm 2019, lĩnh vực này tại Ireland đã tăng trưởng đáng kể và cần một số lượng nhân công. Năm 2020 và 2021, khoa học và dược phẩm vẫn là lĩnh vực trọng yếu khi Ireland tập trung phát triển vaccine và các sản phẩm liên quan đến Covid-19. Nhiều tập đoàn dược phẩm lớn trên thế giới như Pfizer cũng chọn Ireland là điểm đến đầu tư và đặt nhà máy sản xuất.

2. Công nghệ

Với lĩnh vực công nghệ rất phát triển, Ireland được mệnh danh là “Silicon Valley” của châu Âu. Lĩnh vực này sử dụng hơn 35.000 lao động, tạo ra khoảng 35 tỷ Euro hàng năm. Sự thành công của ngành công nghệ ở Ireland còn nhờ vào sự gia tăng số lượng các công ty nước ngoài đặt văn phòng tại nước này, đặc biệt là ở Dublin. Thủ đô Dublin là tâm điểm của giới công nghệ khi Facebook, Google, Intel, Microsoft, Apple… đều lựa chọn nơi đây để đặt trụ sở. Ngoài ra, Ireland còn là nước xuất khẩu phần mềm lớn thứ hai trên thế giới.

3. Dịch vụ tài chính

Nhờ sự phát triển của các quỹ đầu tư nước ngoài và sự gia tăng của các công ty khởi nghiệp, dịch vụ tài chính ở Ireland rất phát triển. Đất nước này là nhà cung cấp dịch vụ tài chính lớn thứ 7 ở châu Âu. Lĩnh vực này sử dụng gần 35.000 lao động và tạo ra trung bình 2 tỷ Euro tiền thuế. Hầu hết các công ty tài chính lớn đều có trụ sở tại thủ đô Dublin. Có hơn 60 tổ chức tín dụng ở Ireland, các ngân hàng lớn nhất nước này gồm Ngân hàng Ireland, Ngân hàng AIB và Ngân hàng Ulster.

4. Xuất khẩu

Xuất khẩu là một lĩnh vực kinh tế trọng yếu khác đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của nền kinh tế. Ireland là một trong những nước xuất khẩu hàng hóa liên quan đến phần mềm, thiết bị y tế và dược phẩm lớn nhất thế giới. Nước này cũng là nhà sản xuất kẽm lớn nhất và nhà sản xuất chì lớn thứ hai ở châu Âu. Những khoáng sản này đóng góp rất nhiều vào doanh thu từ lĩnh vực xuất khẩu của Ireland.

5. Bảo hiểm

Bảo hiểm là một lĩnh vực khác đã phát triển vượt trội ở Ireland trong suốt những năm 2019 và 2020. Chỉ thị Bảo hiểm của Liên minh châu Âu mở ra cơ hội để Ireland có thêm nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển hơn nữa nền bảo hiểm của đất nước. Theo chỉ thị này, các công ty bảo hiểm Ireland được thực hiện các hoạt động kinh doanh trên tất cả các quốc gia thành viên EU bằng cách bán quyền hộ chiếu hoặc thành lập chi nhánh. Sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực này đã kéo theo nhu cầu lớn về lao động chuyên môn ở các vị trí như chuyên gia bảo hiểm, giám sát và yêu cầu bồi thường, môi giới bảo hiểm.

6. Tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing)

Hệ thống quản lý khách hàng, tiếp thị nội dung và thương mại điện tử là những lĩnh vực rất phát triển ở Ireland kể từ năm 2019. Có rất nhiều các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty khởi nghiệp nhỏ và các công ty đa quốc gia thuộc lĩnh vực này được thành lập ở Ireland. Đặc biệt, các tổ chức lớn cũng sẵn sàng trả lương hậu hĩnh để để thu hút và giữ chân các ứng viên có chuyên môn trong lĩnh vực này.

7. Dịch vụ chuyên nghiệp (professional services)

Khi đầu tư quốc tế vào Ireland tăng lên, nhu cầu của quốc gia này đối với các dịch vụ chuyên nghiệp cũng tăng theo. Kể từ đầu những năm 90, nhu cầu trong lĩnh vực này liên tục tăng lên khi các công ty lớn đầu tư vốn FDI vào Ireland bắt đầu tập trung vào các hoạt động hỗ trợ cho việc phát triển doanh nghiệp của họ tại quốc gia này. Do đó, hàng loạt các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực này từ luật, kế toán, R&D, tiếp thị, bất động sản và tư vấn quản lý đều rất phát triển. Ngày nay, thủ đô Dublin của Ireland được coi là một trung tâm xuất sắc cho các dịch vụ kinh doanh toàn cầu. Nhu cầu tiếp tục tăng khi ngày càng có nhiều nhà lãnh đạo toàn cầu chọn đặt trụ sở chính ở Châu Âu và EMEA tại Dublin.