Du học New Zealand nên chọn ngành gì?

Du học New Zealand nên chọn ngành gì để có triển vọng việc làm tốt và mức lương cao? Làm thế nào để chọn được ngành học phù hợp? Gợi ý những nhóm ngành học “hot” và dễ xin việc tại New Zealand.

Du học New Zealand ngành Quản trị và Kinh doanh

Có tới 30% sinh viên Việt Nam chọn ngành Quản trị và Kinh doanh khi du học New Zealand. Sinh viên Việt Nam thường chọn các ngành này do cơ hội kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp khá cao.

Đa số trường đại học New Zealand nhận được sự công nhận từ ba trong số các cơ quan chứng nhận trường Kinh doanh uy tín nhất thế giới: AACSB, EQUIS và AMBA. Khóa học Kinh doanh và Quản trị của New Zealand bao gồm nhiều lĩnh vực như Quảng cáo, Hành chính công, Kinh doanh quốc tế, Khởi sự doanh nghiệp, Quản lý bán hàng, Quản trị nguồn nhân lực, Marketing, Tài chính, Quản trị Kinh doanh… Sinh viên có cơ hội tham gia các chương trình trao đổi với các trường Kinh doanh ở quốc gia khác để đa dạng hóa trải nghiệm học tập và hiểu biết chuyên môn.

Mức lương và triển vọng công việc trong tương lai phụ thuộc vào chuyên ngành bạn chọn, bộ kỹ năng bạn phát triển, hoặc định hướng nghề. Trang web thống kê việc làm và tiền lương Payscale giới thiệu một số vị trí và mức lương hàng năm tại New Zealand như sau:

  • Finance Executive: 80.000-100.000 NZD
  • Insurance Agent: 55.000-70.000 NZD
  • Broker: 60.000-130.000 NZD
  • Accountant: 60.000-80.000 NZD
  • Market Analyst: 55.000-70.000 NZD
  • Business Analyst: 80.000-90.000 NZD
  • Operations Manager: 70.000-85.000 NZD

Du học New Zealand ngành Công nghệ thông tin

New Zealand có cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tiên tiến, được xếp hạng trong 20 quốc gia hàng đầu trên toàn cầu về phạm vi phủ sóng mạng, triển khai 5G và tốc độ internet (theo Inclusive Internet Index and Speedtest Global Index 2020). Người ta ước tính rằng lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số đã đóng góp 7 tỷ đô vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của New Zealand vào năm 2021, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 10,4% kể từ năm 2016.

Ước tính một nửa việc làm trong lĩnh vực Công nghệ của New Zealand tập trung ở Auckland, 14% ở Wellington và Canterbury/Christchurch, phần còn lại (gần 24.000 công nhân) trải rộng khắp các vùng của New Zealand. Với tiềm năng việc làm lớn, thời gian đào tạo ngắn, chương trình thực tiễn, không hề khó hiểu khi đây là một trong 3 ngành học được sinh viên Việt Nam lựa chọn nhiều nhất khi du học New Zealand.

Bằng cấp Công nghệ thông tin của New Zealand được săn đón trên toàn cầu, du học sinh có cơ hội kiếm được mức lương từ 77.000-147.000 NZD/năm. Các công việc bao gồm: quản lý dự án, nhà phân tích kinh doanh, kỹ sư phần mềm, kỹ sư tự động hóa và QA, DevOps, chuyên gia điện toán đám mây, chuyên gia an ninh mạng, nhà khoa học dữ liệu, chuyên gia phát triển phần mềm…

Du học ngành Quản trị Du lịch, Dịch vụ và Sự kiện ở New Zealand

Tuy không phải là đất nước dẫn đầu về đào tạo nhóm ngành Hospitality (Quản trị Du lịch, Dịch vụ và Sự kiện) nhưng New Zealand vẫn được sinh viên yêu thích và lựa chọn làm điểm đến du học.

Trước đại dịch Covid-19, Du lịch là ngành công nghiệp và là nhà tuyển dụng lớn nhất của New Zealand. Theo thống kê của cơ quan chính phủ, năm 2019, đất nước này thu hút gần 4 triệu du khách nước ngoài, mang lại 20% thu nhập xuất khẩu và cứ 12 công việc trên toàn quốc thì có một công việc thuộc ngành Du lịch, Dịch vụ. Giờ đây, khi ngành công nghiệp này hồi phục trở lại, New Zealand chính là một nơi tuyệt vời để phát triển sự nghiệp của bạn.

Tùy mong muốn học tập, các bạn có thể chọn trong các chuyên ngành như: Nghệ thuật ẩm thực, Quản lý Sự kiện, Quản lý Khách sạn, Quản lý Du lịch, Quản trị Dịch vụ khách hàng… Thông thường, chương trình học của nhóm ngành này sẽ lồng ghép đào tạo lý thuyết và thực hành, tạo điều kiện cho sinh viên đi thực tập (tối thiểu 10 tuần và có thể lên đến 12 tháng tùy trường).

Du học ngành Hàng không tại New Zealand

Với dân số toàn cầu tiếp tục bùng nổ, mong muốn được bay ngày càng rõ ràng hơn. Với lưu lượng hàng không tăng với tốc độ nhanh chóng trên khắp thế giới, nhu cầu đối với các chuyên gia trẻ tuổi tham gia vào lĩnh vực Hàng không ngày càng tăng. Đây là một lĩnh vực tiềm năng rất được săn đón và các nhà tuyển dụng sẽ xem xét tổ chức giáo dục mà ứng viên đã theo học khi đưa ra quyết định tuyển dụng. Một số chương trình đào tạo ngành Hàng không tốt nhất trên thế giới được cung cấp tại New Zealand.

Đại học Massey là nơi duy nhất ở New Zealand mà bạn có thể biến niềm đam mê Hàng không của mình thành bằng cấp Đại học, đồng thời có được kiến ​​thức sâu rộng về ngành Hàng không toàn cầu. Bạn không chỉ được đào tạo để trở thành một phi công chuyên nghiệp mà còn trở thành một “flight deck manager” với trình độ Đại học và hiểu biết sâu sắc về ngành Hàng không.

Du học ngành Nông nghiệp ở New Zealand

New Zealand là trung tâm đổi mới kinh doanh nông nghiệp, cũng là nước xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp lớn thứ 12 trên toàn thế giới. Lĩnh vực này là một trong những động lực kinh tế lớn nhất của New Zealand và cung cấp việc làm cho hơn 350.000 người. Bằng cấp ngành Nông nghiệp của New Zealand cung cấp khởi đầu tốt nhất cho sự nghiệp của bạn trong việc cải thiện sự tăng trưởng, sức khỏe và chất lượng của động vật, thực vật, và giúp nuôi sống thế giới.

Các khóa học Nông nghiệp tại New Zealand có thể bao gồm:

  • Khoa học nông nghiệp
  • Kinh doanh nông nghiệp
  • Trồng trọt
  • Tiếp thị thực phẩm
  • Quản lý đất đai và tài sản
  • Trồng nho và rượu vang
  • Quản lý trang trại
  • Công nghiệp thực phẩm
  • Đổi mới nông nghiệp
  • Kế toán nông nghiệp
  • Sự bền vững




    Triển vọng việc làm: Quản lý trang trại, nhà khoa học nông nghiệp, chuyên gia tư vấn nông nghiệp, tài chính nông nghiệp, quản lý kinh doanh nông nghiệp, tư vấn hoặc vai trò lãnh đạo khác… Sinh viên tốt nghiệp thường kiếm được mức lương hàng năm là 62.000 NZD.

    Du học ngành Y tế và Sức khỏe ở New Zealand

    Y học là một ngành khoa học, nghiên cứu và thực hành dựa trên bằng chứng (EBP), với nhiều lĩnh vực chuyên môn, bao gồm thực hành tổng quát, y tế công cộng và các chuyên khoa tại bệnh viện, chẳng hạn như phẫu thuật, tâm thần học, tim mạch…

    Nếu bạn đang xem xét sự nghiệp trong ngành Y, bạn nên chuẩn bị cho việc học tập suốt đời để duy trì các tiêu chuẩn hành nghề của mình. Xã hội mong đợi một trình độ cao về năng lực kỹ thuật. Bệnh nhân mong đợi được đối xử với sự kiên nhẫn, tử tế và nhân văn. Hành vi đạo đức và mối quan hệ với mọi người là cần thiết để bệnh nhân có thể tin tưởng bạn với những vấn đề về thể chất và tinh thần của họ.

    Chương trình đào tạo Y khoa của New Zealand thường kéo dài 6 năm và việc nhập học vào ngành Y rất cạnh tranh. Học phí của ngành này cao hơn những nhóm ngành khác, nhưng tựu chung rẻ hơn so với du học Mỹ. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn chương trình học tại New Zealand để tiết kiệm chi phí.

    Du học ngành Giáo dục ở New Zealand

    Dạy học là một nghề nghiệp bổ ích, nơi bạn có thể tạo ra sự khác biệt thực sự trong thế giới của học sinh. Bất kể bạn muốn dạy trẻ mầm non, tiểu học, thanh thiếu niên hoặc nếu bạn không quan tâm đến việc giảng dạy nhưng muốn tạo sự khác biệt trong thế giới giáo dục, đất nước New Zealand đều có bằng cấp phù hợp với bạn.

    Ngành Giáo dục tại New Zealand thông thường được đào tạo trong thời gian 3 năm. Chi phí học ngành Giáo dục tại New Zealand được đánh giá là thấp hơn so với nhiều quốc gia khác. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể lựa chọn trở thành giáo viên mầm non/tiểu học, tư vấn giáo dục, nhà nghiên cứu giáo dục, cố vấn chính sách, chuyên gia giáo dục đặc biệt… với mức lương bình quân 60.000 NZD/năm. Bạn cũng có thể lựa chọn nghiên cứu hệ Sau đại học để nâng cao chuyên môn.

    Du học ngành Nghệ thuật và Thiết kế sáng tạo ở New Zealand

    Bạn còn nhớ các siêu phẩm ăn khách The Lord of the Rings, The Hobbit chứ? Các tác phẩm này đã được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn J. R. R. Tolkien. Từ khi ra mắt, chúng không chỉ khiến người xem ấn tượng bởi bối cảnh hùng vĩ, cảnh đẹp siêu thực của đất nước New Zealand, mà còn là công lao của đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch Peter Jackson. Ông chính là người thành lập công ty Weta Digital chuyên về hiệu ứng phim nổi tiếng ở Wellington, đặt ra một dấu mốc quan trọng cho ngành công nghiệp Thiết kế sáng tạo của New Zealand phổ biến hơn với công chúng.

    Ngành Nghệ thuật và Thiết kế sáng tạo ở New Zealand nổi lên với các lĩnh vực đào tạo “hot” như Thiết kế đồ họa, Thiết kế nội thất, Thiết kế phim hoạt hình, Thiết kế truyền thông, Làm phim, Quảng cáo, Thiết kế thời trang, Thiết kế trải nghiệm người dùng… Sự đa dạng trong lựa chọn chuyên ngành học, chi phí hợp lý đã thu hút đông đảo du học sinh lựa chọn ngành học này tại New Zealand.

    DU HỌC NEW ZEALAND NÊN CHỌN TRƯỜNG NÀO?

    Chọn trường là quyết định quan trọng không kém để bạn có môi trường học tập thuận lợi nhất, đáp ứng các mong muốn của bản thân. Mời bạn hãy tham quan 8 trường đại học công lập của New Zealand và một số học viện chuyên ngành nổi tiếng nhất nhé.

    Trường đại họcQS World University Rankings 2023
    The University of Auckland87
    University of Otago217
    Victoria University of Wellington275
    University of Canterbury284
    Massey University292
    University of Waikato331
    Lincoln University368
    Auckland University of Technology486

    Được thành lập vào năm 1883, Đại học Auckland là trường đại học nghiên cứu hàng đầu của New Zealand. Trong xếp hạng QS Stars, trường được xếp hạng là một tổ chức Five Stars Plus xuất sắc trong các hạng mục: nghiên cứu, khả năng tuyển dụng, giảng dạy, cơ sở vật chất, quốc tế hóa, đổi mới và hòa nhập. Đây cũng là trường duy nhất New Zealand được xếp hạng trong top 100 đại học thế giới của QS và top 200 trong bảng xếp hạng đại học thế giới của Times Higher Education.

    Đại học Auckland là trường đại học lớn nhất trong cả nước. Hầu hết sinh viên theo học tại cơ sở chính City Campus, nằm ở trung tâm Auckland, gần các đầu mối giao thông chính của thành phố, khu thương mại trung tâm nhộn nhịp, cửa hàng, nhà hát và bối cảnh xã hội. Trường được xếp hạng trong top 50 về nhiều ngành học như Giáo dục, Cơ khí – Dân dụng, Ngôn ngữ tiếng Anh, Địa lý, Dược, Thể thao; top 100 cho Khoa học và Công nghệ Thực phẩm, Sức khỏe cộng đồng, Điều dưỡng.

    DU HỌC NEW ZEALAND NÊN CHỌN THÀNH PHỐ NÀO?

    Học tập ở New Zealand là một trải nghiệm toàn diện vô cùng đáng giá. Tìm hiểu thêm về các thành phố và các vùng bạn có thể sống và học tập.

    Wellington là thủ đô và đô thị đông dân thứ hai của New Zealand. Thành phố còn có biệt danh là “thành phố lộng gió” hay “Wingtong lộng gió”. Đây là một thành phố đa văn hóa sôi động. Bạn sẽ tìm thấy đồ ăn từ khắp nơi trên thế giới bao gồm các lựa chọn ăn chay, halal và thuần chay.

    Tại Wellington có rất nhiều thứ cho bạn khám phá: tản bước trên những con đường để thưởng thức nghệ thuật đường phố, đi theo những con đường điêu khắc dọc theo bờ sông, khám phá những câu chuyện về Aotearoa New Zealand trong các bảo tàng và phòng trưng bày đẳng cấp thế giới, đi cáp treo để ngắm nhìn khung cảnh tuyệt vời của toàn thành phố trong khi đang thưởng thức một cây kem…

    Wellington còn là quê hương của cả một cộng đồng các nghệ nhân sáng tạo của Wētā Workshop, những người đã thổi hồn vào những bộ phim như Chúa tể của những chiếc nhẫn, The Hobbit, King Kong,  Biên niên sử Narnia, Avatar và nhiều phim khác. Nếu bạn đang theo đuổi ngành Làm phim hoặc Thiết kế sáng tạo, hãy đăng ký các chuyến tham quan có hướng dẫn của Wētā Workshop để tìm hiểu về cách tạo hiệu ứng phim, từ áo giáp đến vũ khí, sinh vật đến trang phục, nghệ thuật thu nhỏ.

    DU HỌC NEW ZEALAND CÓ ĐƯỢC LÀM THÊM KHÔNG? CHÍNH SÁCH VIỆC LÀM NHƯ THẾ NÀO?

    Sự cởi mở trong chính sách việc làm là một trong những yếu tố giúp New Zealand thu hút ngày càng nhiều sinh viên quốc tế đến học tập. Du học sinh có thể làm việc bán thời gian trong khi học và ở lại đến 3 năm sau khi tốt nghiệp.

    Làm việc trong khi họcHọc sinh, sinh viên có thị thực du học sinh hợp lệ được phép đi làm thêm trong quá trình học ở New Zealand. Trong học kỳ, thời gian làm thêm tối đa là 20 giờ một tuần, trong các kỳ nghỉ lễ hoặc nghỉ hè thì không bị giới hạn thời gian.

    Làm việc sau khi tốt nghiệpSinh viên hoàn thành bằng Cử nhân trở lên có thể xin Post-study Work Visa để ở lại và làm việc tại New Zealand trong tối đa 3 năm. Đây chính là cơ hội hoàn hảo để xây dựng sự nghiệp tương lai của bạn bằng cách sử dụng các mối quan hệ và kỹ năng đã đạt được trong quá trình học tập. Nếu nghề nghiệp của bạn có liên quan đến chương trình học và nằm trong “Danh sách Xanh” (Green List) được ưu tiên làm việc lâu dài và tiến tới định cư./