Cư trú hoặc giấy phép lao động tại Đan Mạch

Thẻ cư trú có thể cấp cho: 

  • Người sẽ tới học tập và làm việc tại Đan Mạch

Đoàn tụ Gia đình

Chiểu theo các quy định về đoàn tụ gia đình như mô tả trong Bộ luật Ngoại kiều Đan Mạch, đối tượng ngoại kiều có người thân tại Đan Mạch có cơ hội được cấp thẻ cư trú tại Đan Mạch. Chỉ cần đáp ứng những điều kiện bắt buộc nhất định, thẻ cư trú có thể được cấp cho:

  • Vợ chồng, nam nữ sống chung với nhau như vợ chồng và nam nữ đã đăng ký kết hôn.
  • Trẻ em dưới 15 tuổi.

Bạn có thể download mẫu đơn xin thẻ cư trú cho 3 trường hợp đoàn tụ gia đình trên bằng cách Click vào đường link của Cơ quan di trú Đan Mạch ở bên phải. Trang web được trình bày bằng tiếng anh.
Thẻ cư trú ban đầu được cấp cho một khoảng thời gian nhất định và có thể được gia hạn chỉ cần các điều kiện bắt buộc để cấp thẻ vẫn còn giá trị.

Sau một vài năm, người xin giấy phép cũng có thể có cơ hội xin chuyển đổi thẻ tạm trú thành thẻ thường trú.

Theo quy định chung, thẻ cư trú kèm theo quyền làm việc tại Đan Mạch.

Vợ chồng và nam nữ sống chung như vợ chồng

Người ngoại kiều có thể được cấp thẻ cư trú tại Đan Mạch nếu có vợ (chồng), bạn trai (gái) sống chung như vợ chồng hoặc có đăng ký kết hôn đã cư trú tại Đan Mạch. Tuy nhiên, phải đáp ứng một số yêu cầu, liên quan cả tới bản thân đối tượng vợ (chồng)/bạn trai (gái) cũng như mối quan hệ hôn nhân/nam nữ của họ. Cũng có một số yêu cầu dành riêng cho cá nhân đã cư trú tại Đan Mạch. Những yêu cầu này quy định điều kiện cư trú của cá nhân tại Đan Mạch, khả năng tự lo cho bản thân cũng như cho vợ (chồng)/bạn trai (gái) của họ.

Làm việc và Học tập

Người ngoại kiều có thể đủ tiêu chuẩn có thẻ cư trú để làm việc và học tập tại Đan Mạch, theo quy định ghi trong Bộ luật Ngoại kiều Đan Mạch.

Giấy phép làm việc và cư trú có thể được cấp cho những cá nhân dự định làm các công việc có hoặc không có thù lao cũng như lao động tự do. Điều kiện cho kiểu giấy phép này nói chung tương đối ngặt nghèo. Tuy nhiên, những người ngoại kiều có trình độ đặc biệt trong những nghề nghiệp thiếu nhân công sẽ có cơ hội nhận giấy phép cư trú và làm việc tại Đan Mạch.

Thẻ cư trú để học tập hoặc phục vụ mục đích giáo dục có thể được cấp cho

  • Học sinh theo học sau trung học cơ sở

  Học sinh tham gia các trường phổ thông trung học (folkehøjskoler)

Bạn có thể download mẫu đơn xin thẻ cư trú cho 3 trường hợp đoàn tụ gia đình trên bằng cách Click vào đường link của Cơ quan di trú Đan Mạch ở bên phải. Trang web được trình bày bằng tiếng anh.

Cuối cùng, ngoại kiều dự định làm việc tại Đan Mạch theo hình thức trông trẻ tại gia, sinh viên thực tập hoặc học việc và thành viên trong ban tôn giáo, truyền giáo v.v… có thể được cấp thẻ cư trú tại Đan Mạch.

THỦ TỤC CẤP THẺ LƯU TRÚ

Người đề nghị cấp giấy phép phải:

  • Điền vào 02 tờ khai đề nghị cấp thẻ lưu trú bằng chữ in hoa
  • Anh hộ chiếu chuẩn của người đề nghị cấp giấy phép. Kích cỡ ảnh là 35mmx45mm
  • 02 bản sao hộ chiếu (gồm tất cả các trang đóng thị thực và dấu nhập và xuất cảnh
  • 02 bản sao giấy khai sinh
  • 02 bản sao chứng minh thư nhân dân
  • 02 bản sao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (nếu có)
  • 02 bản sao chứng nhận việc làm (nếu có)
  • 02 hợp đồng làm việc (trường hợp đi làm)
  • Đối  với sinh viên đăng ký khoá học sau phổ thông trung học: Giấy tờ chấp thuận của trường và bảng kê khai của ngân hàng chứng minh khả năng chi trả tiền học phí (tối thiểu là một học kỳ)
  • Đối với những sinh viên khác: Giấy tờ chấp thuận của tổ chức và bảng kê ngân hàng hoặc giấy tờ chứng minh khoản hỗ trợ tài chính cho người đề nghị cấp thẻ lưu trú; thông thường là 8.600 đô-la/năm (trường hợp học tập).
  • Chú ý: Tất cả các giấy tờ bằng tiếng Việt phải được dịch sang tiếng Anh và công chứng. Hộ chiếu phải còn giá trị tối thiểu là 3 tháng so với ngày hết hạn của thẻ lưu trú.

LỆ PHÍ

Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ cư trú, người nộp hồ sơ cần phải trả một khoản phí là 2.580.000 đồng và sẽ được nhận biên lai. Khoản lệ phí này sẽ không được hoàn trả nếu hồ sơ bị từ chối.

THỜI HẠN TRẢ LỜI KẾT QUẢ

Tất cả các trường hợp xin thẻ lưu trú đều được Cơ quan Xuất Nhập Cảnh Đan Mạch tại Copenhagen xử lý và xét duyệt. Thời gian xét duyệt hồ sơ xin đoàn tụ gia đình tối thiểu là 3 tháng nếu người đề nghị cấp thẻ lưu trú cung cấp đầy đủ các giấy tờ được yêu cầu.