Chất Lượng Cuộc Sống tại Ireland

1 Yaok

Người dân Ireland có chất lượng cuộc sống thuộc mức cao nhất thế giới, với tỷ lệ đi học, có việc làm thuộc nhóm cao nhất Châu Âu. Ngoài ra, người dân còn được nhiều ưu ái từ thiên nhiên. Quốc Đảo nằm ở vị trí rìa Châu Âu, mang lại bầu không khí và nguồn nước cực kỳ trong lành, với nhiều cảnh quan xanh mướt trải dài tại mọi ngõ ngách chỉ với vài phút lái xe. Quốc Gia nổi tiếng thế giới về sản xuất thực phẩm chất lượng cao, và hầu như không hề phải nhập khẩu bên ngoài.

Ireland là đất nước duy nhất thuộc thành viên Khối Liên minh EU sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính, có lực lượng lao động lành nghề và nhạy bén, cơ cấu Chính Phủ minh bạch, công bằng. Ireland là quốc gia đạt mức cao trên mọi khía cạnh thu nhập và việc làm, nhà ở, an toàn cá nhân, tình trạng sức khỏe, giáo dục và kỹ năng, kết nối xã hội, trạng thái hạnh phúc, cân bằng công việc-cuộc sống, và chất lượng môi trường sống.

Chỉ số Phát triển Con Người (HDI) của người Ireland dựa trên xếp hạng trung bình về Giáo dục, Thu nhập, và Tuổi thọ. HDI của Ireland đạt 0,955 điểm với mức tuổi thọ 82 năm (xếp hạng thứ 2 thế giới). Ireland còn là một trong những nước có tỷ lệ giáo dục cao nhất thế giới, cụ thể công dân Ireland trung bình dành 12 năm cho giáo dục toàn thời gian.

Tinh thần cộng đồng tại Ireland đạt mức cao, cho thấy khoảng 95% người dân tin tưởng vào việc có thể nhờ sự giúp đỡ từ những người quen biết khi cần.

Ô Nhiễm

Môi trường tại Ireland phần lớn ở mức rất tốt và nổi trội so với bất kỳ quốc gia Châu Âu hay bất kỳ nơi nào trên thế giới. Tất cả chủ yếu nhờ vào hai yếu tố: địa lý và lịch sử. Ireland nằm ở vĩ độ trung bình, không quá gần vùng xích đạo nóng bức cũng không gần vùng bắc cực lạnh giá; song song với việc tọa lạc tại rìa Tây Bắc Châu Âu, Ireland có nguồn không khí trong sạch và lượng mưa cao nhờ nằm gần Đại Tây Dương.

Theo lịch sử ghi nhận, Ireland đã bỏ qua giai đoạn Cách mạng Công Nghiệp thế kỷ 19, và vì thế cũng bỏ qua các ngành Công nghiệp gây ô nhiễm tại thời điểm ấy. Đến giữa thế kỷ 20, kinh tế Ireland chủ yếu là Nông nghiệp đồng cỏ, không quá khắc nghiệt và ít gây sức ép với môi trường tự nhiên. Hơn 50 năm qua đã có nhiều thay đổi và sức ép môi trường cũng tăng, nhưng nhìn chung các yếu tố quan trọng cho cuộc sống như không khí sạch, nước sạch, đất đai màu mỡ vẫn còn dồi dào và được đảm bảo tại Quốc Đảo này.

Tự Do Ngôn Luận

Quyền Tự Do Ngôn Luận được bảo vệ theo Điều 40.6.1 của  Hiến Pháp Ireland.

Chăm Sóc Sức Khỏe

Ireland là một trong số ít các quốc gia có dịch vụ Chăm sóc Sức khỏe và Xã hội được Chính Phủ bảo trợ, các dịch vụ này trải dài từ Phẫu thuật thần kinh cho đến dịch vụ Phúc lợi trẻ em và gia đình. Phân loại dịch vụ thường bao gồm: chăm sóc cấp tính, sơ cấp, thường xuyên và chăm sóc cộng đồng – ví dụ như dịch vụ Khuyết tật, Sức khỏe Tâm Thần, Hòa nhập cộng đồng, và Phúc lợi trẻ em và gia đình. Hệ thống đội ngũ rất đa dạng, gồm các tổ chức nhà nước, tự nguyện, tư nhân hoạt động tại nhiều cơ sở chăm sóc khác nhau.

Hệ thống Y Tế Ireland ghi nhận gồm các Viện và Tổ chức của cả nhà nước và tư nhân. Hệ thống phần lớn được viện trợ thuế và khoảng 50% dân số có bảo hiểm sức khỏe tư nhân. Chính Phủ Ireland cũng có nhiều hạng mục đầu tư và tạo ra kết quả đáng kể cho dịch vụ y tế trong những năm gần đây. Hiện tại Chính Phủ đặt mục tiêu củng cố và cải thiện chất lượng và hiệu quả nền y khoa nước nhà. Bất kỳ cá nhân, không kể Quốc tịch và đang thường trú tại Ireland, đều đủ điều kiện hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe xã hội. Đủ điều kiện có nghĩa là cá nhân sử dụng các dịch vụ hoặc không chịu phí (toàn phần) hoặc chịu phí theo quy định (một phần). Khoảng 30% cá nhân thuộc diện đủ điều kiện toàn phần. Bất kỳ cá nhân thường trú tại Ireland nhưng chưa đủ điều kiện toàn phần đều được miễn phí điều trị tại bệnh viện, nhưng phải đóng thuế theo quy định từ 55 Euro/ngày, tối đa 550 Euro trong giai đoạn 12 tháng liên tiếp.

Chế độ dân chủ

Cộng Hòa Ireland theo chế độ dân chủ nghị viện. Hiến pháp được ban hành vào 1937 và có thể sửa đổi thông qua trưng cầu dân ý. Nguyên thủ quốc gia là Tổng Thống (Uachtarán) do người dân bầu chọn trực tiếp với nhiệm kỳ 7 năm và được phép tái đắt cử vào nhiệm kỳ thứ hai. Tổng thống thường hành động dựa trên tham mưu từ chính phủ nhưng cũng tham khảo ý kiến cố vấn của Hội Đồng Nhà Nước đối với việc thực hiện một số chức năng nhất định.

Tổng Thống ký duyệt, ban hành dự luật do Nghị Viện (Oireachtas) thông qua trước đó, đồng thời tiến hành triệu tập và giải tán Nghị Viện dựa trên ý kiến của Thủ Tướng (Taoiseach). Tuy nhiên, Tổng Thống có quyền từ chối giải tán Nghị Viện khi Thủ Tướng không còn nắm quyền điều hành đa số trong Hạ Viện (Dáil Éireann). Tổng Thống hoạt động trên tinh thần tôn trọng Hiến Pháp và trong nhiều trường hợp có thể đưa dự luật mà Nghị Viện đã thông qua ra trưng cầu dân ý, hoặc đệ trình lên Tòa Án Tối Cao để có quyết định về tính chất hợp hiến của dự luật.

Nghị Viện gồm Hạ Viện (Dáil Éireann) và Thượng Viện (Seanad Éireann). Quyền lập pháp chính chủ yếu thuộc về Hạ Viện gồm 158 Hạ Nghị Sĩ. Thượng Viện có quyền đình hoãn dự luật do Hạ Viện thông qua, hoặc có thể đề xuất thay đổi, nhưng không thể hoàn toàn ngăn chặn việc đưa ban hành dự luật thành luật chính thức.

Quyền Hành Pháp thuộc về Thủ Tướng – người đứng đầu Nội Các và chủ trì các cuộc họp Nội Các. Thủ Tưởng, Phó Thủ Tướng (Tánaiste), và Bộ Trưởng Bộ Tài Chính phải là Hạ Nghị Sĩ. Các Bộ Trưởng khác phải là Nghị Sĩ của một trong hai Viện, nhưng tối đa chỉ hai Bộ Trưởng là Thượng nghị Sĩ.

Giáo Dục Miễn Phí

Mọi trẻ em sinh sống tại Ireland đều được hưởng nền giáo dục tiên tiến tại quốc gia này. Ngoài ra còn được miễn phí từ Mầm Non đến Trung Học, chỉ cần trả một số phí đồng phục, sách vở, bút viết và các chi phí tham quan do trường tổ chức. Bên cạnh đó còn có các trường Tư Thục áp dụng hình thức đóng phí hàng năm. Đồng phục thường được áp dụng tại các trường học ở mọi cấp độ, nhưng kiểu dáng khác nhau tùy theo trường.

Tiện Nghi

Ireland có nhiều công viên, đường thủy, công viên quốc gia, bờ biển và các hồ thiên nhiên công cộng, hoàn toàn miễn phí với tất cả mọi người. Vì bản chất quốc gia là đảo, bạn chỉ mất tối đa 1 tiếng 30’ lái xe đến các bãi biển hoặc các vùng thôn quê.

Ireland có vô vàn các hoạt động thể thao với tỷ lệ câu lạc bộ Golf/đầu người còn nhiều hơn bất kỳ đâu trên thế giới. Tennis, bóng đá, bóng bầu dục, bóng đá Ireland (GAA) và bóng rổ, điền kinh, bơi lội cực kỳ phổ biến với nhiều câu lạc bộ trải dài hầu hết ở mỗi Thị Trấn, các bộ môn độc đáo khác của Mỹ và Châu Âu đều có mặt tại Ireland.

Hầu hết các khu vực ngoại ô đều có nhiều cửa hàng thời trang gần trung tâm Thị Trấn hoặc Quảng trường mua sắm, song song đó là các Khu mua sắm lớn với đầy đủ các loại hình vui chơi và giải trí, từ thời trang đến nhà hàng, rạp chiếu phim đến bowling; và việc di chuyển đến các điểm này hoàn toàn dễ dàng nhờ Hệ thống Giao thông công cộng và Hệ thống đường bộ cực kỳ tiện lợi và cao cấp.

Ẩm Thực

Nói đến ẩm thực Ireland, ta phải bắt đầu từ điều sơ khai nhất. Sự tinh khiết của các nông sản tự nhiên nơi đây đã khiến hòn đảo trở thành một trong những điểm đến ẩm thực được nhắc đến nhiều nhất ở châu Âu, đặc biệt là phô mai thủ công, món thịt bò và thịt cừu trứ danh, cùng nhiều hải sản tươi sống.

Được thiên nhiên ưu đãi với nhiều đồng cỏ xanh, thung lũng sâu, vùng nước phong phú xung quanh hòn đảo đã tạo nên hương vị tự nhiên nổi bật mà bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Từ món Cá Hồi hun khói tuyệt vời đến loại Bơ và Phô mai mịn nhất mà bạn có thể nghĩ đến, ẩm thực Ireland tự hào có nguyên liệu hoàn hảo. Còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức những món ăn này tại chính nơi khởi nguồn của chúng.

Nổi tiếng là nơi có nhiều nguyên liệu tự nhiên, không ngạc nhiên khi các đầu bếp giỏi nhất quốc đảo đều tận dụng mọi thứ tuyệt vời ngay trong vườn nhà. Dù đến ăn tại nhà hàng Cliff House danh giá đẳng cấp Michelin tại Quận Waterford hay bất kỳ cửa hàng tại các tiệm xăng như The Poacher’s Pocket thuộc hàng top tại Quận Down, bạn đều có thể thấy phần lớn các món trong menu đều có nguyên liệu tự sản xuất tại gia.

Tính Bền Vững

Người dân Ireland tin rằng môi trường thiên nhiên là tài sản chiến lược quý giá đối với Ireland, phải được bảo vệ và chủ động kiểm soát để đảm bảo môi trường tốt tạo tiền đề để phát triển xã hội lành mạnh và nâng tầm sức mạnh kinh tế. Dựa trên các Chính sách của Châu Âu và Quốc tế nói chung và trong nước nói riêng, Ireland tập trung xây dựng nền kinh tế dựa trên hiệu quả tài nguyên, mức khí Carbon thấp và thân thiện môi trường, nhờ đó tài nguyên thiên nhiên được bảo vệ và tăng cường, đồng thời sức khỏe và phúc lợi của công dân được đảm bảo.

Mục tiêu này đang được thực hiện thông qua một số sáng kiến của Chính Phủ tập trung vào việc giảm số lượng ô tô ở các thành phố, tăng sử dụng xe điện, giảm lượng khí thải Carbon từ Nông nghiệp bằng cách kéo dài chu kỳ sản xuất, và khuyến khích ngành Công nghiệp giảm khí thải bằng việc trang bị thêm hệ thống chiếu sáng và sưởi ấm hiện có, giám sát và quản lý việc sử dụng điện trong các thành phố và khuyến khích phát triển mô hình Thành phố Thông Minh.

Tự Nhiên

Ireland mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho những chuyến cắm trại tại miền quê. Bất kể bạn đang sống ở đâu, việc tản bộ trên các bờ biển đều không hề trở ngại, chỉ mất vài phút chạy xe. Ireland sở hữu nhiều khu vực bờ biển hùng vĩ nhất thế giới, đứng đầu danh sách là ‘Wild Atlantic Way’ và ‘Causeway Coast’.

Quốc đảo Ireland có hình dạng một cái bát, với dãy núi hùng vĩ nằm sát bờ biển và một đầm lầy lớn tại vùng trũng ở trung tâm. Sự đa dạng thảm thực vật mang đến phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, muôn thú từ hươu hoang dã đến cá hồi lớn đi qua Đại Tây Dương để sinh sản mỗi năm ở vùng núi Ireland.

Vùng nông thôn đẹp đến mức thường xuất hiện trong các tác phẩm văn học và phim ảnh về những vùng đất thần kỳ, từ Narnia lấy vẻ đẹp của Dãy Núi Mourne, đến Star Wars sử dụng Quần Đảo Skellig làm bối cảnh, hoặc các series truyền hình quốc tế nổi tiếng như Game of Thrones hay Vikings đều sử dụng nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp tại Ireland làm bối cảnh cho phim.

Mật Độ Dân Số

Đảo Ireland nằm ở Bắc Đại Tây Dương và là hòn đảo lớn thứ 3 ở châu Âu với diện tích 32.595 dặm vuông (84.421 km2), đứng thứ 122 trên thế giới về diện tích. Cộng Hòa Ireland chiếm 5/6 hòn đảo trong khi Bắc Ireland, một phần của Vương Quốc Anh, bao phủ phần còn lại của đảo. Tính đến năm 2021, dân số Ireland là 4,989 triệu người, đạt mật độ dân số khoảng 72người/km2, đứng thứ 124 trên thế giới về mật độ dân số.

Gần 2/3 dân số Ireland sống ở khu vực thành thị. Thủ đô và thành phố lớn nhất của Cộng Hòa Ireland là Dublin, nơi có dân số là 1,9 triệu người. Dublin ban đầu được thành lập thuộc Khu định cư Viking, trở thành Thủ đô của quốc gia sau cuộc chinh phạt của người Norman. Dublin chỉ có diện tích 44 dặm vuông, đạt mật độ 43.181 người/dặm vuông. Cork là thành phố lớn thứ hai ở Ireland với dân số 399.216 người. Các thành phố lớn khác có dân số trong khoảng 100.000 người bao gồm Limerick, Galway và Swords.

Dublin

Dublin là một trong những thành phố lâu đời nhất và vĩ đại nhất Châu Âu, và cũng là một thành phố vẫn giữ được nét đẹp lịch sử và văn hóa. Tại đây có nhiều quán bar hợp thời, nhà hàng sang trọng và các cửa hàng và khách sạn sành điệu.

Dublin’s Docklands là cái nôi của nhiều thương hiệu lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ và ngân hàng trên thế giới, và là quận thành phố thông minh trẻ hóa với kiến trúc hiện đại đáng kinh ngạc cùng lực lượng lao động tri thức cao, chuyên nghiệp từ khắp nơi quy tụ về.

Dublin mang đến cho mọi người cơ hội thưởng thức bữa tối trong lâu đài, thưởng thức thứ rượu đạt kỷ lục Guinness thế giới tại bất kỳ quán Irish Pub, hoặc chơi một trận golf thật đã. Cho dù sở thích của bạn là thể thao, lịch sử, nghệ thuật hay văn học, cho dù bạn muốn đi trên con đường di sản, ghé thăm sở thú hoặc quay ngược thời gian đến thăm các thị trấn di sản, Dublin có rất nhiều hoạt động thú vị để tham gia. Khả năng là vô tận và tất nhiên luôn đi kèm sự chào đón nồng nhiệt.

Cork

Cork là thành phố lớn thứ hai của Ireland, sau Thủ đô Dublin. Trải qua lịch sử phát triển, Cork đang trên đà nổi tiếng nhanh chóng, trở thành một trong những thành phố tân thời nhất châu Âu. Giống như Venice, thành phố xây dựng trên mặt nước, và trung tâm thành phố nằm trên một hòn đảo trên Sông Lee, ngay thượng nguồn Cảng Cork. Hai kênh của sông Lee bao quanh trung tâm thành phố với nhiều cầu bắc qua, mang đến cho thành phố một cảm giác khác lạ, cứ như đây là một lục địa riêng biệt.

Cork nổi tiếng về sự tinh tế tinh tế trong ẩm thực và cảnh quan văn hóa sôi động. Thành phố là ‘Thủ đô Văn hóa Châu Âu’ năm 2005 và được Lonely Planet Guide vinh danh trong top 10 thành phố ‘Đáng Ghé Thăm Nhất 2010’. Quanh năm tại đây diễn ra nhiều chương trình liên hoan sôi động thu hút nhiều nghệ sỹ hàng đầu từ các lĩnh vực điện ảnh, jazz, nhạc folk, văn học và âm nhạc.

Cork nổi tiếng về và cảnh quan văn hóa sôi động. Thành phố là Thủ Đô Văn Hóa Châu Âu năm 2005 và được Lonely Planet Guide vinh danh trong top 10 thành phố ‘Đáng Du Lịch Nhất 2010’. Quanh năm tại đây diễn ra sôi động thu hút nhiều tài năng hàng đầu về điện ảnh, jazz, nhạc folk, văn học và âm nhạc.