NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ THUẾ THU NHẬP TẠI ĐỨC

Hệ thống thuế thu nhập ở Đức ra sao, cách tính như thế nào là mối quan tâm của nhiều bạn đọc khi chuẩn bị bắt đầu công việc tại Đức. Cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Thuế thu nhập cá nhân

dieu-kien-tham-gia-du-hoc-nghe-duc-tu-tuc

Điều kiện tham gia du học nghề Đức tự túc

Thuế thu nhập tại Đức hay còn được biết là thuế thu nhập cá nhân, được gọi là Einkommensteuer. Đây là khoản thuế được tính trực tiếp trên toàn bộ thu nhập cá nhân của người dân Đức hoặc những người làm việc và có thu nhập tại đây. Khoản thu nhập cá nhân được hiểu là toàn bộ thu nhập từ tiền lương, các khoản lãi, tiền thưởng thêm, thu nhập từ bất động sản hoặc chứng khoán và các thu nhập khác, tiền hưu trí.

Ở Đức, tỷ lệ tính thuế thu nhập cá nhân được tính theo các bậc thuế khác nhau, tùy vào mức thu nhập của bạn, dao động trong khoảng từ 14% -45% thu nhập chịu thuế. Các khoản giảm trừ thuế là các khoản để giảm thiểu số tiền thuế phải đóng.

Bất kể bạn là người dân Đức hay không, nếu bạn sinh sống và làm việc tại Đức, bạn cần tuân thủ theo quy định tại Đức về vấn đề thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra, những người có khoản thu nhập từ ngoài nước Đức có thể được miễn hoặc giảm thuế, nếu giữa Đức và một số quốc gia có hiệp định về thuế kép.

Thuế tiền lương

Thuế tiền lương là một phần của thuế thu nhập cá tại Đức. Đây là khoản thuế được tính trên khoản lương của cá nhân. Tùy vào khoản tiền lương của bạn mà có các mức thuế khác nhau:

  • 0% thuế: đối với người có thu nhập không đến 9.408 Euro/ năm.
  • 14% thuế: đối với người có thu nhập từ 9.408 – 57.051 Euro/ năm.
  • 42% thuế: đối với người có thu nhập từ 57.051 – 270.500 Euro/ năm.
  • 45% thuế: Đối với người có thu nhập trên 270.500 Euro/năm

Thông thường, chủ lao động sẽ phải thực hiện trách nhiệm nộp thuế lương cho cơ quan thuế ở Đức. Một số trường hợp, chủ lao động có thể trừ thuế tiền lương của bạn trực tiếp từ tiền lương trước khi chi trả cho bạn.

Các khoản giảm trừ thuế

Các khoản giảm trừ thuế thu nhập tại Đức là các khoản giúp giảm trừ số tiền thuế bạn phải đóng cho cơ quan thuế.

Một số khoản giảm trừ thuế thu nhập chính bạn cần biết, bao gồm:

  • Giảm trừ cá nhân (basic personal allowance): đây là khoản được áp dụng cho mỗi cá nhân và tính theo mức thu nhập. Hiện nay, mức giảm trừ cá nhân tối thiểu là 9.744 euro/năm.
  • Giảm trừ cho người phụ thuộc (dependents allowance): được áp dụng cho những cá nhân có trách nhiệm nuôi dưỡng người thân như vợ, chồng, con cái, cha mẹ… Hiện nay, mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc là 5.172 euro/năm.
  • Giảm trừ chi phí bảo hiểm y tế (health insurance deduction): bạn có thể được giảm trừ trong trường hợp bạn tham gia bảo hiểm y tế tại Đức.
  • Giảm trừ chi phí giáo dục (education costs deduction): Nếu bạn có các khoản chi phí liên quan đến giáo dục, như học phí, sách vở, trang thiết bị học tập,…, bạn có thể được giảm trừ thuế.
  • Giảm trừ chi phí nhà ở (housing costs deduction): người có chi phí liên quan đến nhà ở như tiền thuê, tiền trả nợ có thể được giảm trừ thuế.
  • Giảm trừ chi phí di chuyển (commuting expenses deduction): bạn có thể được giảm trừ thuế nếu bạn có những chi phí liên quan đến di chuyển đi làm như tiền xăng, tiền tàu xe,
  • Giảm trừ chi phí nộp học phí (tuition fees deduction): Những người đang theo học tại trường đại học, cao đẳng có thể được giảm trừ thuế tương ứng với số tiền học phí đã nộp.

Lưu ý, các khoản giảm trừ còn tùy thuộc vào một số điều kiện khác như tình trạng hôn nhân, số lượng người phụ thuộc và các khoản chi phí khác.

Các cấp thuế ở Đức

Dựa trên điều kiện về gia đình và tình trạng hôn nhân, thuế thu nhập tại Đức được chia làm 6 cấp:

  • Cấp I: đối tượng là người độc thân hoặc người kết hôn nhưng chồng hoặc vợ không làm việc hoặc không sinh con, những người đã ly dị, goá vợ/chồng
  • Cấp II: đối tượng là người độc thân. Tuy nhiên có con nhỏ, hoặc nuôi con một mình
  • Cấp III: Đã kết hôn. Người đã kết hôn và sống tại Đức và chỉ một người làm công ăn lương, hoặc một trong hai kiếm được tiền lương nhưng phân loại theo Cấp V.
  • Cấp IV: Dành cho các cặp vợ chồng có thu nhập tương đương nhau và không có con
  • Cấp V: Đã kết hôn. Áp dụng cho người nộp thuế có vợ hoặc chồng được phân loại thuế Cấp III và sẽ được giữ lại 60% tiền lương còn người có thuế bậc V sẽ giữ lại khoảng 40% lương
  • Cấp VI: Người có nhiều việc làm cùng lúc và không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân. Công việc thứ 1 ( hoặc công việc có lương cao) sẽ tính theo thuế bậc 1, từ công việc thứ 2 trở đi tính theo bậc 6.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin bạn cần biết về thuế thu nhập khi du học nghề Đức. Hy vọng các thông tin trên hữu ích cho bạn.