Một số việc làm bán thời gian cho du học sinh Việt Nam tại Đức

Khi tham gia chương trình du học nghề tại Đức ngoài thời gian học và làm tại các doanh nghiệp theo chương trình đào tạo chính quy. Học sinh, sinh viên còn có thể đi làm thêm (làm việc bán thời gian) để kiếm thêm thu nhập. 

Một số công việc làm thêm dành cho du học sinh tại Đức

Theo luật của Đức thời gian làm thêm của du học sinh tối đa là 10 tiếng/tuần, bạn có thể tận dụng thời gian này để kiếm thêm thu nhập trong quá trình học cũng như sinh sống tại Đức.

Công việc làm thêm bạn có thể tìm kiếm ngay trong chính môi trường học của bạn, đó chính là trợ giảng. Tại Đức, trợ giảng trường đại học được gọi là Hiwis (viết tắt từ Hilfswissenschaftler). Công việc cụ thể của trợ giảng là chuẩn bị tài liệu, bài giảng cho các giáo sư, giám sát thư viện…Ưu điểm của công việc này là hỗ trợ tối đa cho việc học của bạn. Trong quá trình trợ giảng, bạn có thể tích lũy, học hỏi thêm kiến thức từ giảng viên có chuyên môn, làm quen nhiều bạn mới. Nếu quan tâm đến vị trí công việc này, bạn có thể tìm đến văn phòng tư vấn, hỗ trợ việc làm của trường và chú ý tới thông báo trên bảng tin.

Một số công việc làm thêm cho du học sinh tại Đức

Ngoài ra có một số công việc ngoài khuôn viên trường học như; nhân viên phục vụ trong nhà hàng, quán cà phê, giữ trẻ theo giờ hoặc làm việc thời vụ tại hội chợ thương mại. Có nền tảng tiếng Đức tốt sẽ là lợi thế cho du học sinh khi tìm việc.

Dịch vụ hỗ trợ sinh viên tại trường đại học hoặc Cơ quan việc làm Liên bang có thể cung cấp thông tin việc làm cho du học sinh tại mục quảng cáo, cơ hội việc làm trên website.

Mức thu nhập cho các công việc bán thời gian và một số quy định pháp luật cần lưu ý

Tùy vào công việc bạn lựa chọn hay tìm kiếm được mà sẽ có những mức thu nhập khác nhau. Tuy nhiên theo luật lao động của Đức, mức lương tối thiểu cho 1 giờ lao động không được thấp hơn 9 Euro.  Như vậy nếu bạn làm đủ 10 tiếng một tuần mức thu nhập tối thiểu sẽ là 90 Euro và làm đủ 40 tiếng/ tháng tương đương với thu nhập 360 Euro. Nếu tìm được công việc tốt bạn hoàn toàn có thể có được mức thu nhập hấp dẫn hơn. Nếu thu nhập làm thêm trên 450 Euro/ tháng bạn sẽ phải đóng thuế, tiền thuế sẽ bị trừ vào tiền lương và được nhận lại vào cuối năm nếu nộp đủ giấy tờ khai thuế.

Sinh viên quốc tế làm bán thời gian trong quá trình du học sẽ không phải trả các khoản đóng góp an sinh xã hội, bao gồm khoản thanh toán cho bảo hiểm y tế, bảo hiểm chăm sóc và điều dưỡng, lương hưu và bảo hiểm thất nghiệp. Một điều đặc biệt lưu ý đó là uật Lao động áp dụng cho sinh viên quốc tế của Đức rất nghiêm ngặt. Nếu vi phạm, bạn có thể bị đình chỉ học và trục xuất về nước.