Tổng quan về hệ thống phúc lợi xã hội tại Ireland – Trẻ em, Giáo dục, Thai sản, Y tế và Lương hưu

Sinh Viebn Tot Nghiep Dai Hoc Ireland

Trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2021 của Liên Hợp Quốc, Ireland được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc thứ 13 thế giới, cao hơn ba bậc so với năm trước. Quốc gia này cũng nằm trong top 10 quốc gia có mức hỗ trợ xã hội cao nhất trong danh sách. Theo ngân sách mới nhất, chính phủ Ireland đã phân bổ mức cao kỷ lục 25,1 tỷ euro cho các biện pháp phúc lợi xã hội vào năm 2021.

Bên cạnh việc cung cấp các phúc lợi phúc lợi, Chính phủ Ireland cũng rất coi trọng việc phát triển kinh tế bằng cách thúc đẩy đa dạng hóa công nghiệp, phát triển công nghệ tiên tiến và bồi dưỡng nhân tài chuyên môn. Vào năm 2021, chính phủ Ireland đặt mục tiêu cam kết hơn 10,7 tỷ euro cho giáo dục, nghiên cứu học thuật, đổi mới và khoa học, tăng 4,6%. Ireland vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở EU trong 7 năm và là nền kinh tế tăng trưởng duy nhất của khối trong đại dịch năm ngoái.

Hệ thống phúc lợi xã hội của Ireland bao gồm ba loại hình thanh toán chính:
• Chi trả bảo hiểm xã hội
Các khoản thanh toán Bảo hiểm xã hội là những lợi ích đóng góp. Người sử dụng lao động và người lao động có trách nhiệm đóng góp bảo hiểm xã hội (PRSI) cho Quỹ Bảo hiểm Xã hội quốc gia. Các khoản thanh toán dựa trên đóng góp bảo hiểm xã hội bao gồm Trợ cấp Nhà nước, Trợ cấp Thương tật, Trợ cấp Bệnh tật và Trợ cấp Thai sản.

• Means-tested payments
Các khoản thanh toán được thử nghiệm về phương tiện, chẳng hạn như Trợ cấp cho Người tìm việc, được thiết kế cho những người gặp khó khăn về tài chính. Cục Bảo trợ Xã hội sẽ kiểm tra tất cả các nguồn thu nhập của người yêu cầu để xem liệu chúng có giảm xuống dưới một mức nhất định hay không.

• Thanh toán phổ cập
Các khoản thanh toán phổ cập được thanh toán bất kể thu nhập hoặc hồ sơ bảo hiểm xã hội của một người. Người yêu cầu chỉ cần đáp ứng một số điều kiện nhất định để nộp đơn. Ví dụ, một người chỉ cần có một đứa trẻ phụ thuộc sống cùng họ để nộp đơn xin Trợ cấp Trẻ em.

Ngoài các khoản thanh toán trên, chính phủ Ireland còn thực hiện rất nhiều chính sách phúc lợi. Chúng tôi đã tóm tắt một số chính sách quan trọng dưới đây:

Những đứa trẻ

Trợ cấp Trẻ em là khoản thanh toán hàng tháng cho cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em dưới 16 tuổi. Để đủ điều kiện nhận Trợ cấp Trẻ em, người yêu cầu phải đáp ứng Điều kiện Thường trú. Khoản thanh toán này không phải chịu thuế và không có hạn chế về thu nhập của gia đình.

Khoản thanh toán Phúc lợi Trẻ em hiện là €140 một tháng cho mỗi đứa trẻ, tương đương €1.680 một năm. Nó cũng được trả cho trẻ em từ 16-18 tuổi nếu chúng đi học toàn thời gian.

Lợi ích trẻ em ở Ireland cũng bao gồm:
– Dịch vụ tiêm chủng và khám sức khỏe miễn phí
– Trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí thăm khám với bác sĩ đa khoa (GP) có tham gia thông qua thẻ thăm khám của bác sĩ đa khoa
– Miễn phí các khu vui chơi và dịch vụ giữ trẻ ban ngày cho trẻ em đủ 2 tuổi 8 tháng và không quá 5 tuổi 6 tháng

Giáo dục

Hệ thống giáo dục Ireland mang đến sự phát triển toàn diện về văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Theo báo cáo của OECD, 92% thanh niên Ireland đã hoàn thành giáo dục trung học phổ thông và gần một nửa số người trưởng thành ở Ireland (47%) đã đạt được trình độ đại học, một trong những tỷ lệ lớn nhất ở các nước OECD. Ireland đứng thứ tư trong số 36 quốc gia OECD và thứ ba trong số 27 quốc gia EU về khả năng đọc hiểu theo kết quả PISA (Chương trình đánh giá sinh viên quốc tế) 2018 của OECD.

Giáo dục là bắt buộc ở Ireland đối với trẻ em từ 6 đến 16 tuổi hoặc cho đến khi các em hoàn thành ba năm giáo dục trung học. Có nền giáo dục do nhà nước tài trợ ở mọi cấp độ, tất nhiên trừ khi phụ huynh muốn gửi con mình đến trường tư. Chứng chỉ Tốt nghiệp Ireland có mức độ công nhận quốc tế cao và có thể được sử dụng để đăng ký vào các trường đại học ở Châu Âu, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh mà không cần thi IELTS hoặc TOEFL.

Đối với những người có IIP Stamp 4, nếu họ học ở trường trung học từ 3-5 năm, họ có thể áp dụng mức Học phí của EU cho giáo dục đại học. Ngoài ra, sau khi sống ở Ireland hơn 5 năm, con bạn có thể đủ điều kiện nộp đơn xin quốc tịch Ireland bằng cách nhập tịch. Sau khi trở thành công dân Ireland, họ cũng có thể đăng ký Sáng kiến miễn phí. Sinh viên toàn thời gian đáp ứng các yêu cầu đăng ký chỉ cần đóng phí đóng góp sinh viên là €3.000 mỗi năm.

Thai sản

Phúc lợi thai sản ở Ireland rất tuyệt vời. Thứ nhất, có thời gian nghỉ thai sản kéo dài thêm 26 tuần, những phụ nữ đang nghỉ thai sản cũng sẽ nhận được khoản thanh toán hàng tuần là 245 €, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính và cho phép họ nghỉ ngơi và có nhiều thời gian hơn để chăm sóc bản thân.

Nếu trẻ sinh muộn so với ngày dự sinh và thời gian nghỉ thai sản còn lại dưới 4 tuần thì cũng có thể được gia hạn thời gian nghỉ thai sản. Điều này có nghĩa là các bà mẹ vẫn có bốn tuần nghỉ sau khi sinh con. Ngoài ra còn có tùy chọn nộp đơn xin thêm 16 tuần nghỉ thai sản không lương nếu cần thiết.

Phụ nữ mang thai ở Ireland cũng được hưởng các dịch vụ chăm sóc thai sản và trẻ sơ sinh miễn phí, bao gồm mọi chi phí khám bệnh và viện phí. Cơ quan Điều hành Dịch vụ Y tế (HSE) cũng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tâm lý cho các bà mẹ nhằm giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh.

Y học
Những người thường trú ở Ireland có đủ điều kiện sử dụng các dịch vụ y tế bao gồm các dịch vụ của bệnh viện công, thường tính phí khoảng €40 đến €60. Những người gặp khó khăn về tài chính có thể nộp đơn xin thẻ y tế để được hưởng các dịch vụ bác sĩ đa khoa miễn phí, thuốc và dược phẩm được kê đơn, dịch vụ nha khoa và quang học, v.v.

Những người là cư dân thường trú cũng có thể đăng ký “Chương trình thanh toán thuốc“, thanh toán tối đa €114 trong một tháng dương lịch cho các loại thuốc và thuốc được kê đơn đã được phê duyệt. Chương trình này bao gồm người nộp đơn, vợ/chồng của họ và con cái dưới 18 tuổi (hoặc dưới 23 tuổi nếu học toàn thời gian).

Lương hưu

Ireland là quốc gia tốt thứ 4 về an ninh hưu trí trên thế giới, theo Chỉ số Hưu trí Toàn cầu năm 2020 của Natixis. Cả nước chỉ mất ba năm để tăng 10 bậc trong danh sách, từ vị trí thứ 14 năm 2017 lên vị trí thứ 4 năm 2020. Các lợi ích bao gồm:

• Chế độ lương hưu
Lương hưu Nhà nước được trả cho những người từ 66 tuổi, với mức tối đa là € 248,30 mỗi tuần. Để đủ điều kiện nhận Trợ cấp Nhà nước, bạn phải bắt đầu trả PRSI trước 56 tuổi. Khoản trợ cấp bổ sung €10 mỗi tuần sẽ được bổ sung khi bạn đến tuổi 80.

• Thẻ khám bác sĩ đa khoa trên 70 tuổi
Mọi người trên 70 tuổi đều đủ điều kiện được cấp thẻ thăm khám bác sĩ đa khoa để được hưởng các dịch vụ y tế miễn phí, bất kể thu nhập.

• Thẻ du lịch miễn phí
Những người trên 66 tuổi được hưởng Chương trình Du lịch Miễn phí, cung cấp dịch vụ đi lại miễn phí trên tất cả các phương tiện giao thông công cộng của Tiểu bang, bao gồm xe buýt, đường sắt và dịch vụ LUAS của Dublin.

• Chương trình giao dịch công bằng
Chương trình Fair Deal cung cấp hỗ trợ tài chính cho những người được chăm sóc dài hạn tại viện dưỡng lão. Số tiền thanh toán được ấn định tùy theo tình trạng tài chính của người nộp đơn.

Do dân số già đi nhanh chóng, nhu cầu về viện dưỡng lão tiếp tục tăng. Bartra đang trên đường trở thành nhà cung cấp viện dưỡng lão chất lượng lớn nhất ở Ireland. Tại Bartra, chúng tôi tận tâm đảm bảo tiêu chuẩn chăm sóc ghi nhận nhu cầu của cư dân về lòng nhân ái, lòng khoan dung và sự tôn trọng.

Dự án viện dưỡng lão mới nhất của Bartra, Beaumont Lodge đã được hoàn thành vào tháng 10 năm ngoái. Tòa nhà có diện tích không gian mở rộng 10.000 mét vuông với 221 phòng đơn và các phòng ngủ có phòng tắm riêng. Là một trong những viện dưỡng lão lớn nhất ở Ireland, cơ sở vật chất, thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn về quyền riêng tư của Beaumont Lodge đều ở mức hàng đầu. IIP là một trong những nguồn tài trợ để Bartra xây dựng viện dưỡng lão.